รู้ทันผิวติดสาร"สเตียรอยด์"



ภัยเงียบจากครีมหน้าเงา หน้าขาว

          หลายคนใจร้อน เมื่อผิวเจอปัญหารุมเล้า เช่น นอนดึกแล้วสิวขึ้น ประจำเดือนมาไม่ปกติ สิวก็มา เล่นกีฬาออกกำลังกายแพ้เหงื่อตัวเอง ผดก็ถามหา แพ้ครีมอื่นๆมาอีก สิวเห่อตรึม ทีนี้ก็ต้องหาครีมช่วยบำรุงผิว ให้หายจากปัญหาเหล่านั้น แต่โชคร้ายยิ่งนัก เพราะเราใจร้อน รออะไรนานๆไม่ไหว  เช่น ครีมที่ปลอดภัย มักจะใช้เวลาอย่างน้อย 14-28 วัน กว่าจะฟื้นผิวให้แข็งแรง แต่หลายคนชอบที่จะให้ผิวดีขึ้นภายในชั่วข้ามคืน หรือ ใช้ครีมตามกระแส ตามคำโฆษณา ที่บอกว่า เพียง 1-2 วัน จุดด่างดำ ฝ้ากระ ผด หรือสิวหาย เกลี้ยง ก็หลงดีใจ แท้จริงแล้วครีม เหล่านั้นมีสารสเตียรอยด์ สารปรอท สารอันตราย ผสมอยู่ จึงเห็นผลไวในพริบตาเดียว  แต่หลังจากใช้สักพัก ครีมหมดกระทันหันไม่มีเวลาไปซื้อ เลยไม่ได้ใช้ต่อเนื่องสักพักสิวเห่อมาเป็นขบวน หน้าพังอีก 1-2 ปี ใช้อะไรๆก็ไม่ดีขึ้น คราวนี้แหละกลุ้มเลยจร้า








สารสเตียรอยด์ คืออะไร

          จริงๆแล้ว สเตียรอยด์ คือ สารที่มีในร่างกายของเราอยู่แล้ว เป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างมาจากต่อมหมวกไต ซึ่งต่อมนี้ จะสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจน เป็นฮอร์โมนเพศชาย เมื่อเราออกกำลังกาย หรือ ภาวะอื่นๆที่ร่างกายมีความเครียด วิตกกังวล มีบาดแผล ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ร่างกายจะหลั่งคอติซอลมากขึ้น เพื่อควบคุมระบบเมตาบอริซึมนอกจากนั้นยังมีผลบรรเทาอาการอักเสบ เพราะมีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน มีผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด กล้ามเนื้อ ระบบกระดูก จริงๆแล้วสเตียรอยด์ตามธรรมชาติที่ร่างกายสร้างขึ้นมีประโยชน์กับร่างกายมากเลยนะแต่ครีมที่ผสมสารสเตียรอยด์ เป็นพวกสเตียรอยด์สังเคราะห์ เมื่อเรามาใช้พร่ำเพื่อหรือพูดง่ายๆ คือ คนขายเจ้าของครีมที่ไม่มีจรรยาบรรณเลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ผิวหน้าติดสารอันตรายโดยไม่รู้ตัว หรือหลายคนก็รู้แต่ก็ยังอยากจะใช้ต่อไป เพราะกลัวหยุดแล้วหน้าจะยื่งเห่อ 





 อาการเบื้องต้นของผิวติดสารสเตียรอยมีจุดสังเกตยังไงบ้าง?? 

1. อาการผื่นแพ้สัมผัส เช่น ใช้อะไรจากนี้ ก็แพ้มาเรื่อยๆ จากผิวปกติ กลายเป็น ผิวแพ้ง่าย ผื่นแพ้ขึ้นทุกวัน คันผิวยิบๆ ผื่นปื้นแดงทั่วหน้า เจอฝุ่นหรือมีปัจจัยอะไรมากระตุ้นก็แพ้ง่ายกว่าปกติค่ะ บางคนเป็นผื่นเกาะกลุ่มติดๆกัน คล้ายกับสิวอุดตันทั่วหน้าเลยค่ะ 

 2. ผิวบาง สังเกตจากเวลาโดนแดด หน้าจะแดงง่าย บางคนแก้มแดงจ้ำเป็นวงใหญ่ๆ แสบผิว บางคนเจอสารสเตียรอยด์ชนิดเข้มข้นมากก็อาจแสดงผลข้างเคียงทำให้หน้าบางจนเห็นเส้นเลือดขึ้นหน้าเลยก็มีค่ะ

 3. มีสิวผด คันยุบยิบ ทั่วใบหน้าเกิดขึ้นหลังหยุดใช้ครีมอันตรายนั้น
หลายคนคันหน้ามากจนต้องรับประทานยาแก้แพ้ร่วมด้วย


4. มีสิวอักเสบเห่อขึ้นทั่วใบหน้า บางเม็ดมีหัวหนอง บางเม็ดก็เป็นไตๆแดงๆ คล้ายสิวหัวช้างที่ไม่มีหัวสิวโผล่ขึ้นมาเจ็บหน้าระบมไปหมด
ขณะพักหน้าไม่ใช้อะไรเลยแต่สิวก็ขึ้นมาทุกวัน เช่น เม็ดนี้ยุบ ก็ขึ้นเม็ดใหม่เรื่อยๆ สิวลามจะแก้ม ลงไปตามแนวกราม ลงมาที่คอเป็นปื้นใหญ่ๆก็เป็นได้ 

 5. หลังจากหยุดครีมสเตียรอยด์แล้วขนาดแค่ล้างหน้าไม่ทาครีมอะไร หน้ายังมันมากกว่าปกติ บางคนพื้นฐานเป็นคนผิวมันอยู่แล้ว ก็ยิ่งมันไปใหญ่เลยค่ะ ซับหน้ามันวันละ 10 แผ่น ก็ไม่พอ

6. หน้าแก่ก่อนวัย หน้าหมองคล้ำมาก บางคนหน้าคล้ำกว่าลำคอเสียอีก ผิวเหี่ยว ริ้วรอย ตีนกามาเต็ม ร่องแก้มลึก เรียกได้ว่า หน้าเกินอายุไป 10 ปีเลย 






ที่มา welpano


รู้ทันผิวติดสาร"สเตียรอยด์" รู้ทันผิวติดสาร"สเตียรอยด์" Reviewed by Kratuk.com on 03:37 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.