เก่า เล่า ใหม่ “ธนินท์ เจียรวนนท์” กับ “ทฤษฎี 2 สูง”


ทฤษฎี 2 สูงนโยบายหลอกลวงของเจ้าสัวธนินท์




       ทฤษฎี 2 สูงของเจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ ที่พร่ำบอกในการปาฐกถาหลาย ๆแห่งว่าดีอย่างโน้นดีอย่างนี้โดยเจ้าสัวบอกควรเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 500 บาท และปล่อยราคาสินค้าเกษตรของไทยให้สูงขึ้นโดยเฉพาะสินค้าการเกษตร นั้นล้วนเป็นทฤษฎีที่หลอกลวงโดยแท้ เพราะเจ้าสัวซีพีเองก็รู้ดีว่าประเทศจีนเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เกือบจะที่สุดในโลกในวันนี้ได้ก็เพราะการใช้ทฤษฎี 2 ต่ำต่างหาก นั่นคือ ค่าแรงต่ำ สินค้าจีนราคาถูกบุกตีตลาดโลก

       แม้วันนี้อัตราค่าแรงขั้นต่ำจีนจะสูงขึ้น แต่การใช้กลยุทธสินค้าราคาต่ำตีตลาดโลกยังใช้ได้ผล แม้อาจจะมีปัญหาเรื่องคุณภาพในสินค้าจีนหลายประเภทก็ตามแต่สินค้าที่เป็นสินค้าไฮเทคของจีนยี่ห้อดังๆ ก็กลับตีตลาดโลกจนประสบความสำเร็จเข้าเทคโอเวอร์บริษัทดัง ๆ ของชาติตะวันตกมาแล้วหลายบริษัท เช่น Lenovo เทคโอเวอร์ IBM pc เป็นต้น(ล่าสุด Lenovo ก็ซื้อ Motorola ไปแล้ว)



   ยิ่งการกำหนดราคาสินค้าเกษตรยิ่งต้องระวังให้มาก เพราะสินค้าการเกษตรมีอายุการเก็บสั้นคุณภาพก็ไม่ยากที่จะพัฒนาให้ใกล้เคียงกันหากใช้ทฤษฎี 2 สูง ของเจ้าสัว อย่างเช่น ข้าวไทยในโครงการจำนำข้าวแล้วเป็นไงล่ะเจ๊งไม่เป็นท่าเพราะข้าวไทยนอกจากจะแพงแล้วคุณภาพที่เคยดีก็แย่ลง เพราะชาวนาไม่สนใจเรื่องคุณภาพ แต่สนใจเร่งการปลูกข้าวอายุสั้นเพื่อหวังเงินจำนำราคาแพง จนข้าวไทยคุณภาพตกลงซึ่งเจ้าสัวซีพี เป็นคนยุยงให้ปล่อยราคาข้าวไทยให้สูง ๆ ในรายการของสรยุทธ มาตั้งแต่ปี 54 แล้ว

    พอข้าวไทยราคาแพง ผู้ที่ได้ประโยชน์เต็ม ๆ กำไรเนื้อ ๆ ก็คือซีพี ที่สามารถขายปุ่ย ขายยาปราบศัตรูพืช ขายพันธุ์ข้าว ได้ในราคาที่สูงขึ้น ส่วนรัฐบาลไทยมีหนี้บาน !!



เจ้าสัวธนินท์ ในอดีต




หลายประเทศในยุโรปเจ๊ง เพราะ ทฤษฎี 2 สูง


          หรือในยุโรปที่มีค่าแรงสูง เป็นเหตุสินค้าแพง ทำให้หลายประเทศต้องเจ๊งเพราะทฤษฎี 2 สูงนี่แหละ เช่น กรีซ โปรตุเกส สเปน และอีกหลายประเทศเป็นต้น 


          เพราะประเทศเหล่านี้ปล่อยให้ค่าแรงขั้นต่ำสูงขึ้น แต่ไม่ปรับปรุงภาคการผลิตให้เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ปรับปรุงคุณภาพแรงงานของตนให้คุ้มกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้น เป็นเหตุให้สินค้าของประเทศเหล่านี้จึงไม่อาจแข่งขันกับสินค้าของชาติอื่น ๆ ได้


         สุดท้ายยุโรปเลยเกิดภาวะวิกฤติเศรษฐกิจขึ้น เพราะค่าแรงประชาชนสูง แต่รายได้เข้าประเทศต่ำ ซึ่งไทยเราก็กำลังเริ่มเป็นแบบนี้แล้ว คือ สินค้าส่งออกของไทยทรุดฮวบ ค่าแรงขั้นต่ำกลับสูงกว่าคู่แข่งของไทยมากเพราะหากไม่สามารถอาจยกระดับสินค้าของประเทศตัวเองเป็นเกรดแบรนด์เนม สำหรับพวกไฮโซใช้ได้ล่ะก็ กลยุทธปล่อยให้สินค้าราคาสูงจึงมีแต่เจ๊งกับเจ๊งเท่านั้น


ทำไมช่วงหลายปีที่ผ่านมา โซนี่ จึงขาดทุนยับ ? (ตอนนี้สถานการณ์โซนี่เริ่มดีขึ้น เพราะเริ่มตาสว่างแล้ว)


นั่นเพราะซัมซุง แอลจี สินค้าเกาหลีใต้มาตีตลาดด้วยคุณภาพที่ดีพอใช้ อาจดีสู้โซนี่ไม่ได้ แต่ราคาซัมซูงถูกกว่ามาก 



แล้วทำไมยอดขายไอโฟน ถึงแพ้ซัมซูงในตลาดรวมสมาร์ทโฟนไปแล้ว ? 


ก็เพราะซัมซูงถูกกว่าไง แม้คุณภาพอาจจะด้อยกว่าบ้างก็ตาม แต่เมื่อขายสินค้าได้มาก ก็จะมีทุนมาพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ดีขึ้นตามมาเอง จนตอนนี้สมาร์ทโฟนซัมซูงจัดว่า เป็นสินค้ายอดนิยมไปแล้ว และขึ้นเป็น Smart Phone ยี่ห้อที่ขายดีที่สุดในโลก


เพราะยุคนี้คนเขาพิจารณารื่องราคาต้องมาก่อน แล้วค่อยดูคุณภาพตาม หากคุณภาพพอใช้แต่ราคาถูกมาก มันก็จูงใจให้เขาเลือกของถูกไว้ก่อน







กลับมาที่เจ้าสัวซีพี


          เจ้าสัวธนินท์เคยประกาศสนับสนุนเรื่องให้ประเทศไทยปลูกยางพารามากๆ อ้างว่าประเทศจีนยังมีความต้องการสูงเพราะตลาดรถยนต์ในประเทศจีนกำลังเจริญเติบโตแล้วเป็นไงล่ะ วันนี้ราคายางพาราตกต่ำไหม ?


       ก็ดันไปเชื่อเจ้าสัวซีพีที่รวยจากขายต้นกล้ายาง พอคนไทยปลูกยางมากๆ เมื่อยางมีมากราคาก็ตกน่ะสิของมันต้องมีน้อยๆ แต่ความต้องการสูงราคาถึงจะแพงแต่เจ้าสัวซีพีหลอกให้คนไทยปลูกยางเยอะๆ เมื่อมีเยอะราคายางพาราก็ตก ใครได้ประโยชน์อีกล่ะ ?


       ก็เจ้าสัวซีพีไง เพราะซีพีมีโรงงานผลิตรถมอเตอร์ไซค์ในจีน ซีพีมีโรงงานผลิตรถยนต์ MG ตอนนี้เลยได้ประโยชน์ซื้อยางพาราไปผลิตยางรถและยางมอเตอร์ไซค์ได้ในราคาถูกไง



ขณะนี้สินค้าจีนมีปัญหาอยู่อย่างเดียว คือ มีสินค้าจีนหลายยี่ห้อที่ยังไร้คุณภาพอยู่ หากเมื่อไหร่จีนควบคุมสินค้าส่งออกให้มีคุณภาพดีอย่างทั่วถึงแล้วล่ะก็


สินค้าไทยถ้ายังแพงตามทฤษฎี 2 สูง ต่อไป ก็เตรียมเจ๊งอีกหลายอย่างภาคส่งออกของไทยต้องทรุดฮวบอีกนานครับแล้วยิ่งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเริ่มเมื่อไหร่คนไทยที่ชอบเลือกงาน ขี้เกียจ อยากได้ค่าแรงสูงแต่ขอทำงานน้อยๆ ก็จะยิ่งตกงานมากขึ้น ส่วนข้าวไทยถ้ายังแพงแบบนี้ต่อไป เมื่อเปิด AEC แล้วคนไทยคงจะหันไปกินข้าวเขมร ข้าวพม่า ข้าวเวียดนามแทนเหมือนกัน









ที่มา : http://kaeloveake.blogspot.com/2013/08/2.html

ใหม่เมืองเอก

เก่า เล่า ใหม่ “ธนินท์ เจียรวนนท์” กับ “ทฤษฎี 2 สูง” เก่า เล่า ใหม่ “ธนินท์ เจียรวนนท์” กับ “ทฤษฎี 2 สูง” Reviewed by Kratuk.com on 21:53 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.